ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเขียว อำเภอเชียงดาว
จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางพรรณทิพา เขื่อนเพชร
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเขียว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านหนองเขียว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว จำนวน 13 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของชุดการเรียนรู้และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
หาประสิทธิภาพของชุดการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธี E1 / E2 หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง-กลุ่มต่ำ หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยสูตร KR-20 หาความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจ ด้วยวิธีการหาความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ( - Coefficient) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) แล้วเทียบกับเกณฑ์ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.20 / 82.71
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก