DeeZan ชุมชนคนรักดี(ซ่าน)
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.


แบ่งปัน สิ่งดีๆ สาระ ความรู้ สารพัน บันเทิง (ปี 8)
 
บ้านGalleryLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

  การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometownวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
ผู้มาเยือน
ผู้มาเยือน




         การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค  KWLH-Plus   ชุด  Nakhon  Ratchasima  My  Hometownวิชาภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนโยธินนุกูล  เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม  อำเภอเมืองนครราชสีมา   Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometownวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา             การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค  KWLH-Plus   ชุด  Nakhon  Ratchasima  My  Hometownวิชาภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนโยธินนุกูล  เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม  อำเภอเมืองนครราชสีมา   Icon_minitime4/7/2011, 14:02

บทคัดย่อ
ชื่อนวัตกรรม
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometownวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา

ชื่อเจ้าของนวัตกรรม
นางประภารดี ชูภาระสุวรรณ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนโยธินนุกูล
เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา
จังหวัดนครราชสีมา

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา 2) พัฒนาและหา
ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน 3) ทดลองใช้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไข หนังสือส่งเสริม
การอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometown วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2553 จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ แบบประเมินทักษะการอ่าน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนมีปัญหาเรื่องทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และครูต้องการให้สร้างสื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจากเอกสารจริง เช่นจากเว็บไซท์แนะนำสถานที่และเรื่องราวของท้องถิ่นมาสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยเน้นการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ในเรื่องที่อ่าน และต้องการให้มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย มีภาพประกอบที่ช่วยสื่อความเข้าใจในบทอ่าน ใช้ตัวหนังสือขนาดใหญ่ รูปเล่มมีขนาดพอเหมาะ
2. หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบด้วย คำชี้แจงการใช้หนังสือสำหรับครูและนักเรียน จุดประสงค์ของการศึกษาหนังสือ กิจกรรมการเรียนการสอน แบบทดสอบรายจุดประสงค์ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 11 เล่ม แต่ละเล่มมีขั้นตอนกิจกรรมและจุดประสงค์การอ่านแต่ละเรื่องดังนี้ กิจกรรมก่อนการอ่าน (Before Reading หรือ Worksheet 1) กิจกรรมขณะอ่าน (While Reading หรือ Reading Passages) และกิจกรรมหลังการอ่าน (After Reading หรือ Worksheet
2-10) ส่วนประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีค่า 80.60/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80.00/80.00 ที่กำหนดไว้
3. ทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเป็นเวลา 1 ปีการศึกษา หรือ 22 สัปดาห์ ๆ ละ
2 ชั่วโมง พบว่านักเรียนรู้สึกชื่นชอบกิจกรรมที่มีอย่างหลากหลายใน Worksheet สนใจและตั้งใจร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและรู้สึกสนุกสนาน รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านชิงวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometown วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนการเรียน นักเรียนมีทักษะทางการอ่าน
เชิงวิเคราะห์อยู่ในเกณฑ์ดี และมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometown วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีมาก และมีความคิดเห็นว่าภาพประกอบในหนังสือส่งเสริมการอ่านสวยงามน่าสนใจ สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องที่อ่านมีความน่าสนใจ กิจกรรมที่ให้ฝึกมีหลากหลาย รู้สึกชอบและสนุกกับการเรียนจากหนังสือส่งเสริมการอ่าน ต้องการให้พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านในทักษะอื่น ๆ

ประภารดี ชูภาระสุวรรณ
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH-Plus ชุด Nakhon Ratchasima My Hometownวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
DeeZan ชุมชนคนรักดี(ซ่าน) :: ความรู้ต่างๆ วรรณกรรม บทความ นวนิยาย นิยาย กลอนเพราะ และอื่นๆ :: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ-
ไปที่: