บทคัดย่อ
ชื่อนวัตกรรม
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา
ชื่อเจ้าของนวัตกรรม
นางประภารดี ชูภาระสุวรรณ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนโยธินนุกูล
เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา
จังหวัดนครราชสีมา
การศึกษาค้นคว้ามีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และนำผลการทดสอบหลังเรียนเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียน
โยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการสอน บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 10 ชุด มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 82.85/82.25
1. ผลการทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์
ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 21.46 คิดเป็นร้อยละ 60.10 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 8.28 คิดเป็นร้อยละ 82.85 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 กล่าวคือ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
2.ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 ผลปรากฏว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน49.35 คิดเป็นร้อยละ 82.25 สูงกว่าเกณฑ์คือ 48 หรือ ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชุด Self Study Book 6 เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปได้ว่านักเรียนมีความเห็นด้วยมากที่สุด ว่าเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เรียนอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน กระตุ้น เร้าใจให้นักเรียนอยากรู้ อยากเรียนยิ่งขึ้น มีภาพประกอบทำให้บทเรียนดูน่าสนใจ น่าเรียนมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนจำเนื้อหาได้แม่นยำกว่า ในชั้นเรียนปกติ ทำให้เข้าใจบทเรียนเพิ่มมากขึ้น นักเรียนชอบลักษณะของกิจกรรม ทำให้สามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถเรียนได้เร็ว เพราะผู้เรียน สามารถตรวจคำตอบด้วยตนเองได้ คิดเป็นร้อยละ 68.42, 66.67, 61.40, 58.62, 57.89, 54.39, 52.63, 51.72, 50.88 และ 43.86 ตามลำดับ และโดยรวมเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 56.64
ประภารดี ชูภาระสุวรรณ