ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางปาณิสรา ทองแสวง
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านโนนสูง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
ปีที่รายงาน 2553
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้สูงขึ้น 3) พัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้สูงขึ้น และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง อำเภอเสนางคนิคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2552 จำนวน 11 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.57 – 0.71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 – 0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้รูปแบบการทดลอง Pre - Experimental Designs แบบ One group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน