ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบหลักสูตรรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น รหัสวิชา ท 40205
ผู้ศึกษา นางศิริกุล ปิยานุกูล
หน่วยงาน โรงเรียนนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบหลักสูตรวรรณกรรมท้องถิ่น รหัสวิชา ท 40205 โดยศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนการสอนรายวิชานี้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนางรอง
อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 35 คน ใช้เวลาในการทดลอง
32 ชั่วโมง 16 สัปดาห์ เป็นการศึกษาและพัฒนา (Research and Development) มีการทดสอบก่อน และหลังการทดลอง (Pretest and Postest) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบหลักสูตร 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน 5) แบบประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ (f) ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t – test) ค่าดัชนีความสอดคล้องและการทดสอบประสิทธิภาพ 80 / 80 (E1 / E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบหลักสูตรรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น รหัสวิชา ท 40205 มีความเหมาะสม
ในการนำไปใช้ เนื่องจากหลังการทดลองใช้แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. เอกสารประกอบหลักสูตรรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น รหัสวิชา ท 40205
มีประสิทธิภาพดังนี้ E1 มีค่าเท่ากับ 81.48 และ E2 มีค่าเท่ากับ 73.65
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน รายวิชา ท 40205 วรรณกรรมท้องถิ่น อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างมาก