รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รายวิชาเพิ่มเติม เสริมทักษะดนตรี 2 รหัสวิชา ศ21202 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder)
ปี 2555
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์(Recorder) ที่สร้างขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน กับก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) ที่สร้างขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 คน โรงเรียนบ้านตะโกโคก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ปีการศึกษา 2554 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) จำนวน 14 ชุด , แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 , แบบสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียน จำนวน 14 ชุด ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.97 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) ชนิดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ประสิทธิภาพของ E1/E2 และทำการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติทดสอบ t - test (Dependent Samples) พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.51 / 89.09 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7143 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) คิดเป็นร้อยละ 71.43
3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด